Tiết lộ thông tin khách hàng sẽ bị xử phạt như thế nào?
Trong một số trường hợp khi khách hàng thực hiện mua bán, giao dịch với cơ sở kinh doanh thì cần phải cung cấp một số thông tin cá nhân, nhằm đảm bảo giao dịch được thực hiện đúng quy định của cơ sở cũng như xác thực khách hàng. Việc bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng là một phần trách nhiệm của cơ sở kinh doanh. Vậy pháp luật quy định như thế nào trong trường hợp thông tin của khách hàng bị rò rỉ ra ngoài:
Trách nhiệm của người sử dụng thông tin khách hàng khi sử dụng phải thông báo rõ ràng, giải thích và công khai cho khách nếu có thay đổi phải báo ngay cho khách hàng. Trường hợp mà cá nhân, tổ chức sử dụng thông tin khách hàng vào mục đích xấu, bất chính hoặc không bảo mật như cam kết trước đó thì căn cứ vào điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP phạt tiền từ 10 - triệu đói với các trường hợp sau:
(1) Không thông báo rõ ràng, công khai với người tiêu dùng về mục đích trước khi thực hiện hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng theo quy định.
(2) Sử dụng thông tin của người tiêu dùng không phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng mà không được người tiêu dùng đồng ý theo quy định.
(3) Không bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ đối với thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, sử dụng, chuyển giao theo quy định.
(4) Không tự điều chỉnh hoặc không có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin không chính xác theo quy định.
(5) Chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Ngoài ra, phạt tiền gấp 02 lần các mức tiền phạt khi vi phạm quy định được nêu tại mục (1) vì đây là thông tin thuộc về bí mật cá nhân của người tiêu dùng. Việc người sử dụng thông tin vi phạm điều trên được xem là hành vi gian dối trong kinh doanh với mục đích bất chính qua đó tăng nặng mức phạt này lên gấp đôi so với các quy định khác.
Lưu ý: Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm tương tự cá nhân thì mức phạt gấp 02 lần.
Như vậy, cơ sở kinh doanh phải có nghĩa vụ bảo mật thông tin của người tiêu dùng và giải thích rõ mục đích sử dụng các thông tin đó cho việc gì với khách hàng trước khi nhận thông tin cá nhân. Trường hợp doanh nghiệp có hành vi xâm phạm thông tin người tiêu dùng có thể bị phạt nặng lên đến 80 triệu đồng.
Công ty Luật Thuận Đức – Luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn trong mọi vấn đề pháp lý!
-------------------------
Văn phòng làm việc: Số 6 Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0966.846.783
Email: congtyluatthuanduc@gmail.com
Website: http://luatthuanduc.vn
Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100094722411349